ĐÌNH AN TÂN (xã Gia Tân, Gia Lộc, Hải Dương)

     ĐÌNH AN TÂN

Đình An Tân xã Gia Tân là một ngôi đình cổ kính. Đình được xây dựng từ lâu đời gắn liền với việc hình thành làng An Tân. Đây là một di tích lịch sử văn hóa, một công trình nghệ thuật kiến trúc cổ, là một danh lam thắng cảnh của xã Gia Tân. Ngôi đình An Tân được Nhà nước xếp hạng Di tích LSVH cấp Quốc gia, gắn liền với việc tôn thờ bốn vị Thượng đẳng phúc thần đã có công với dân, với nước thời Lý – thời Trần là: Đoàn Thượng, Đoàn Nhữ Hài, Hà Anh và Lê Thạch (trong đó có hai người con của quê hương là: Đoàn Thượng và Đoàn Nhữ Hài).

Từ xa xưa đến nay, ngày 12 tháng 11 âm lịch hàng năm đã trở thành ngày hội truyền thống của đình làng. Việc tổ chức lễ hội truyền thống đình làng  nhằm tưởng nhớ đến bốn vị Thượng Đẳng Phúc Thần – những người đã từng tế thế hộ dân, góp phần làm rạng rỡ, vẻ vang cho quê hương đất nước, một tấm gương sáng về đạo đức với tài thao lược quân sự, ngoại giao, văn võ song toàn, trung hiếu phân minh, danh thơm bậc nhất, tận lực phò Vua, độ lượng khoan dung thuyết phục kẻ lỗi lầm, vì giang sơn dẫu thân tan thịt nát cũng chẳng sờn lòng, tấm gương các vị tỏa sáng mãi đến muôn đời.

Chúng ta tưởng nhớ đến Đoàn Thượng, người đất Trường Tân quê nhà:

Tên người đẹp mãi như hoa

Anh linh nghĩa kiệt, nhà nhà biết ơn

Chúng ta tưởng niệm tới vị Thiên tử chiêu dụ sứ Đoàn Nhữ Hài: Một nhà chính trị, quân sự, ngoại giao xuất sắc triều Trần, tên tuổi của người còn mãi với đất trời muôn đời khắc ghi.

Chúng ta tưởng niệm tới Hà Anh:

Một người rạng ngời tên tuổi sử xanh

Góp phần cùng với triều Trần lập công

Chúng ta tưởng niệm tới Lê Thạch: Người đã góp phần đánh giặc Nguyên Mông, anh hùng bất khuất quyết không chịu lùi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *