KHUYẾN HỌC (Họ Đoàn thôn Xuân Dương, Yên Khánh, Ninh Bình)

Họ Đoàn thôn Xuân Dương với công tác khuyến học

Họ Đoàn, thôn Xuân Dương xã Khánh Cư (Yên Khánh) có 95 hộ, 180 khẩu, đã cư trú tại làng Xuân Dương từ nhiều đời. Gốc gác họ Đoàn từ họ Nguyễn, đến đời thứ 3 cải thành họ Đoàn. Là một dòng họ lớn, lâu đời nên họ Đoàn có tổ chức dòng họ chặt chẽ và nổi tiếng là dòng họ coi trọng việc học tập của con em trong họ. Họ này có Tộc trưởng và Hội đồng gia tộc điều hành các công việc trong họ và từ nhiều năm nay rất chú trọng đến hoạt động khuyến học. Việc động viên con cháu trong dòng họ nỗ lực học tập, tu dưỡng đạo đức được các gia đình trong dòng họ coi trọng.

Ông Đoàn Minh Thoan, Trưởng Ban Khuyến học dòng họ Đoàn cho biết: Hưởng ứng chủ trương khuyến học, khuyến tài của Hội Khuyến học xã Khánh Cư, bắt đầu từ năm 2000, họ Đoàn bắt đầu đẩy mạnh việc đầu tư cho công tác khuyến học. Năm 2006, ông Thoan là một cán bộ hưu trí, cùng với Hội đồng gia tộc họ Đoàn đã lập ra quy ước của dòng họ với 1 chương, 3 điều nói về công tác khuyến học, khuyến tài của họ Đoàn. Theo đó, mỗi đinh đều là hội viên khuyến học của dòng họ, Ban Khuyến học dòng họ có 5 người trực tiếp đốc thúc việc học tập của con cháu. Mỗi năm mỗi suất đinh đóng góp 10 nghìn đồng để xây dựng quỹ khuyến học của dòng họ, việc thu quỹ sẽ thực hiện vào dịp tiết thanh minh hàng năm. Ngoài ra, Ban Khuyến học dòng họ còn kêu gọi các con em trong họ là người thành đạt đang làm ăn, công tác ở xa hỗ trợ, đóng góp bổ sung vào Quỹ khuyến học của họ. Tính đến tháng 8-2016, Quỹ khuyến học của họ Đoàn đã có số dư hơn 28 triệu đồng. Nhờ thành lập được quỹ nên hàng năm họ Đoàn đều tổ chức Lễ dâng hương bái tổ và phát thưởng cho con cháu trong dòng họ có thành tích học tập tốt. Việc phát thưởng được thực hiện trước sự chứng kiến của Hội đồng gia tộc, Ban khuyến học dòng họ, các bậc cao niên và mời cả đại diện UBND, Hội Khuyến học xã tham dự. Mức thưởng từ 50 nghìn đồng đến 200 nghìn đồng/cháu. Đây là mức thưởng cao nhất so với mức bình quân của xã Khánh Cư. Ngoài việc khen thưởng, quỹ họ còn dành kinh phí hỗ trợ cho các cháu gia đình khó khăn với mức 300 nghìn đồng/cháu.Nhờ làm tốt công tác khuyến học và tích cực tuyên truyền cho con em trong họ về lợi ích của việc học tập, tu dưỡng đạo đức nên từ nhiều năm qua họ Đoàn, thôn Xuân Dương đã có nhiều con em có kết quả học tập tốt, nhiều người thành đạt trên các cương vị công tác xã hội. Năm 2014, dòng họ Đoàn còn tổ chức buổi gặp mặt những người có trình độ từ Đại học trở lên với mục đích tôn vinh học vị của dòng họ. Tính đến thời điểm hiện tại, họ Đoàn có 67 người có trình độ từ Đại học trở lên, trong đó có 5 tiến sỹ, 12 thạc sỹ, 100% con cháu đạt trình độ phổ cập giáo dục. Đặc biệt, nhiều năm liền họ Đoàn không có gia đình nào để con em bỏ học dở chừng. Trong họ còn có nhiều người thành đạt hiện đang công tác và có nhiều đóng góp cho hoạt động khuyến học, khuyến tài, hoạt động từ thiện của địa phương.

Hoạt động khuyến học của họ Đoàn, thôn Xuân Dương không chỉ thể hiện văn hóa dòng họ trong việc động viên mọi người ra sức học tập mà còn góp phần vào phong trào chung của công tác khuyến học, khuyến tài xã Khánh Cư và huyện Yên Khánh. Hoạt động này cũng là góp phần vào việc hiện thực hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Từ những đóng góp trên, năm 2013 họ Đoàn, thôn Xuân Dương được UBND tỉnh vinh danh và tặng bức trướng “Dòng họ khuyến học, khuyến tài”; năm 2012 được Hội Khuyến học tỉnh tặng Bằng khen; liên tiếp 2 năm (2014 và 2015) được Hội Khuyến học huyện Yên Khánh và Hội Khuyến học xã Khánh Cư tặng giấy khen về dòng họ khuyến học tiêu biểu…

Phương Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *