NHÀ THỜ TỔ HỌ ĐOÀN VIỆT NAM (Thờ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài)

NHÀ THỜ TỔ HỌ ĐOÀN VIỆT NAM
Thờ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài – Tổ đời thứ 10 Họ Đoàn Việt Nam – Tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu, Nghệ An
Ngày trước, nơi đây là một ngôi làng trù phú của Gia tộc Họ Đoàn. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, đến thời chiến tranh chống Mỹ, do ngôi làng nằm cách bờ biển khoảng 02 km, cách đường Quôc lộ 1A 200m, hoàn toàn trong tầm pháo bờ biển dội vào, máy may đánh phá suốt ngày đêm. Kỳ lạ thay, qua thời gian chiến tranh bom đạn, toàn bộ ngôi làng bị san phẳng, dân họ Đoàn đi sơ tán hết, một quả bom Mỹ nổ cách Nhà thờ có mấy chục mét nhưng không hề mất một viên ngói.
Vì lý do đó cho nên ngày nay Nhà thờ nằm một mình giữa cánh đồng cạnh đường Quốc lộ 1A mát rượi gió biển sóng vỗ ngày đêm.
Chiến tranh kết thúc, con cháu họ Đoàn đã nhiều lần trùng tu tôn tạo. Năm 1996 Họ Đoàn Nghệ An lập Hồ sơ Nhà thờ và đã được Nhà nước nhiều lần về khảo sát. Năm 2001 Nhà nước chính thức công nhận Nhà thờ Họ Đoàn Nghệ An nơi có thờ cụ Tổ đời thứ 10 Họ Đoàn Việt Nam là Đền thờ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc gia.
Đã mấy trăm năm nay, Chính quyền và nhân dân địa phương vẫn quen gọi là NHÀ THỜ HỌ ĐOÀN, hàng năm có hai ngày trọng đại:
1. Lễ hội Văn hóa Đền ngày 12/3 âm lịch
2. Giỗ nhật lâm chính lễ Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài ngày 11/9 âm lịch
Con cháu họ Đoàn Nghệ An duy trì đến nay được 686 năm và chuẩn bị đến các ngày giỗ tiếp theo của Ngài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *